Codestus.com

Go back

Kiến thức cơ bản về file package.json

Published at: 29/06/2021

6 mins read

Tệp package.json là phần cốt lõi của hệ sinh thái Node.js và là phần cơ bản nhất để hiểu và làm việc với Node.js, npm và cả JavaScript. Nó được sử dụng như một bản kê khai thông tin ứng dụng, các modules, thư viện và nhiều thứ khác được sử dụng trong ứng dụng của chúng ta.

Để làm việc hiệu quả với Node.js, JavaScript, một lập trình viên của hệ sinh thái này cần phải biết đến package.json.

Vì sự hiểu biết cơ bản về package.json rất cần thiết để phát triển với Node.js, chúng ta hãy cùng xem qua và phác thảo một số thuộc tính phổ biến và quan trọng nhất của package.json mà bạn sẽ cần sử dụng.

Identifying Metadata

Thuộc tính name

Thuộc tính name trong package.json là một thành phần cơ bản của package.json. Về cốt lõi, name là một chuỗi xác định tên của ứng dụng, modules hiện tại mà bạn đang phát triển

Và trong package.json, nó tương tự như thế này

Bên trong package.json, sẽ được miêu tả tương tự bên dưới

	"name": "package-example"

Mặc dù vậy, vẫn có một số hạn chế quan trọng (độ dài tối đa là 214 ký tự, không được bắt đầu bằng dấu . hoặc <i>, không có chữ hoa và không có ký tự nào không thân thiện với đường dẫn).

Thuộc tính version

Thuộc tính version là một phần quan trọng của package.json, vì nó biểu thị phiên bản hiện tại của module mà package.json đang mô tả.

Trong khi thuộc tính version không bắt buộc phải tuân theo semver. Đây là tiêu chuẩn được sử dụng bởi phần lớn các module và dự án trong Node.js

Bên trong package.json, sẽ được miêu tả tương tự bên dưới

 "version": "0.0.1"

Thuộc tính license

Thuộc tính giấy phép của package.json được sử dụng để mô tả thông tin về giấy phép của module.

Mặc dù có một số cách phức tạp nhưng bạn có thể sử dụng thuộc tính license của package.json để làm những việc như cấp phép kép hoặc xác định giấy phép của ứng dụng mà bạn phát triển.

Cách sử dụng điển hình nhất của nó là sử dụng số định dạng Giấy phép SPDX - một số ví dụ mà bạn như là MIT, ISCGPL-3.0.

Bên trong package.json, sẽ được miêu tả tương tự bên dưới

"license": "MIT"

Thuộc tính description

Thuộc tính description là một chuỗi chứa các thông tin miêu tả về dự án của bạn. Nó giúp nhà phát triển nói chung miêu tả ngắn gọn dự án, thư viện mà mình đang phát triển. Trong một số trường hợp, bạn có thể sẽ cần tải thư viện của mình lên npm. Ở đây description sẽ giúp npm tóm tắt được dự án của bạn phát triển cho lĩnh vực nào. Từ đó, sẽ giúp dự án của bạn tiếp cận tốt hơn đến những nhà phát triển khác.

Bên trong package.json, sẽ được miêu tả tương tự bên dưới

"description": "The virtual"

Thuộc tính keywords

Thuộc tính keywords trong package.json tập hợp các từ khóa về một dự án, module, thư viện của bạn. Từ khóa có thể giúp xác định một gói thư viện, các module, phần mềm liên quan.

Thuộc tính keywrods thường là một mảng với một hoặc nhiều chuỗi từ khóa miêu tả về dự án, module...

Bên trong package.json, sẽ được miêu tả tương tự bên dưới

"keywords": [
	"codestus",
	"package-example"
]

Thuộc tính main

Thuộc tính main sẽ chỉ ra phần xử lý chính của dự án, module mà bạn phát triển. Trong một ứng dụng Node.js, mặc định khi chúng ta khởi tạo nó sẽ gọi đến một file có dạng file.js. Ở đây có nghĩa là nó sẽ lấy file.js làm phần gọi để xử lý chính của dự án, module của bạn

Bên trong package.json, sẽ được miêu tả tương tự bên dưới

"main": "app.js"

Thuộc tính repository

Thuộc tính repository được định nghĩa là một object bên trong package.json. Thông thường, nó sẽ chứa các typeurl về kho lưu trữ github.

Một điều cần lưu ý là nó không chỉ là một url mà repo có thể được truy cập từ đó, mà là một url đầy đủ mà kiểm soát phiên bản có thể được truy cập từ đó.

Bên trong package.json, sẽ được miêu tả tương tự bên dưới

"repository": {
      "type": "git",
      "url": "https://github.com/bnb/metaverse.git"
  }

Thuộc tính script

Thuộc tính script đơn giản là nơi để thực thi các tệp .js. Giả sử, trong trường hợp bạn xây dựng một ứng dụng và phần lõi của ứng dụng chạy thông qua tệp app.js và sẽ cần chạy một CLI là node app.js.

Lúc này, thuộc tính scripts trong package.json đóng vai trò hỗ trợ InvokeExecute

"scripts": {
	"build": "node webpack --build",
	"start": "node app.js",
}

Để scripts được chạy trong package.json, các nền tảng đã định dạng các đoạn scripts như "start", "build" để hỗ trợ chúng ta phát triển dự án và thực thi một cách tự động hóa.

Thuộc tính dependencies

Thuộc tính dependencies là nơi chứa các nameversion của một thư viện, một dự án nào đó hỗ trợ cho ứng dụng mà bạn đang xây dựng.

Các thư viện này sẽ bị ràng buộc bởi version của nó cho dự án mãi mãi cho đến khi bạn thay đổi hoặc upgrade nó.

Trong package.json, chúng ta có thể định dạng:

"dependencies": {
	"async": "^0.2.10",
	"npm2es": "~0.4.2",
	"optimist": "~0.6.0",
	"request": "~2.30.0",
	"skateboard": "^1.5.1",
	"split": "^0.3.0",
	"weld": "^0.2.2"
}

Thuộc tính devDependencies

Thuộc tính devDependencies của package.json gần giống với thuộc tính dependencies về mặt cấu trúc, với một điểm khác biệt chính. Thuộc tính dependencies được sử dụng để xác định các thư viện phụ thuộc mà một ứng dụng, module cần để chạy khi đẩy lên phiên bản sản phẩm. Thuộc tính devDependencies thường được sử dụng để xác định các phụ thuộc mà module cần để chạy trong quá trình phát triển.

Trong package.json, devDependencies có dạng:

"devDependencies": {
	"escape-html": "^1.0.3",
	"lucene-query-parser": "^1.0.1"
}

Kết luận

Nếu bạn đang học về Node.js, npm thì package.json là một thứ không thể thiếu trong toàn bộ quá trình phát triển và sản xuất ứng dụng của mình. package.json đóng vai trò vô cùng quan trọng.